26 ก.พ. 2556

เตรียมอุปกรณ์ก่อนออกไปวิ่ง



สำหรับนักวิ่งมือใหม่ที่อยากเริ่มต้นออกไปวิ่ง มาดูกันว่าคุณต้องเตรียมพร้อมอะไรบ้าง

1. รองเท้า ข้อนี้สำคัญที่สุดสำหรับคนที่จะเป็นนักวิ่งไม่ว่าจะมือใหม่ หรือ มือเก่า คุณควรไปเดินหารองเท้าวิ่งดีๆสักคู่ รองเท้าวิ่งมีหลายรุ่นหลายรูปแบบ มีทั้งหน้าเท้ากว้าง หน้าเท้าแคบ อุ้งเท้าแบน อุ้งเท้าสูง รองเท้าวิ่งระยะไกล รองเท้าวิ่งระยะใกล้ รองเท้าสำหรับคนน้ำหนักตัวเยอะ ว่ากันว่ากว่าเราจะเจอรองเท้าที่เป็นเนื้อคู่กับเท้าเรา บางคนก็หมดเป็นหมื่นๆ แต่บางคนหมดเป็นหมื่นแล้วก็ยังไม่เจอ รองเท้าที่เป็นเนื้อคู่ของเราเมื่อใส่วิ่งแล้วจะไม่ทำให้เราบาดเจ็บ เช่น ปวดหลัง ปวดเข่า ปวดแข้ง เจ็บนิ้วเท้า

2. ชุดวิ่ง ให้เลือกชุดที่เป็นเนื้อผ้าที่ไม่อุ้มน้ำ ระบายอากาศได้ดี หลีกเลี่ยงพวกผ้า cotton 100% เพราะเวลาเปียกเหงื่อมันแห้งยาก และทำให้เสื้อหนัก สำหรับคนที่มีกำลังทรัพย์ก็ให้ใช้ของแบรนด์ดีๆไปเลย เช่น adidas, nike, puma ฯลฯ แต่ถ้าทรัพย์น้อยก็มาใช้แบรนด์ของไทยอย่าง FBT, Grandsport ก็ได้ ใช้ได้เหมือนกัน
สำหรับผู้หญิง sport bra ก็สำคัญ เพราะช่วยพยุงทรงและกระชับกว่าบราปกติ ไม่จำเป็นต้องใช้ของแพง Sabina, Jintana ก็โอเคแล้ว

3. หมวก หรือผ้าคาดหัว ป้องกันเหงื่อไหลเข้าตา เวลาเหงื่อเค็มๆไหลเข้าตา แสบอย่าบอกใครเชียว

4. Smartphone ที่มี GPS + running app เช่น nike+, endomondo เพื่อวัดระยะทาง และประเมินความเร็วฝีเท้าเรา ทำให้เราเห็นพัฒนาการการวิ่งของเราเอง

5. ลูกอมแบบไม่มีน้ำตาล ช่วยไม่ให้ปากแห้ง มือใหม่หัดวิ่งจะมีจังหวะที่ใช้ปากหายใจ ซึ่งทำให้ปากแห้ง กระหายน้ำ

อุปกรณ์พร้อมก็ออกลุยได้เลย แต่เดี๋ยวก่อน ไม่ว่าจะมือใหม่หรือมือเก่า ก่อนก้าวขาวิ่ง ควรเดินวอร์มสัก 5 นาที แล้วยืดเหยียดกล้ามเนื้อสัก 10 นาที อย่าพุ่งตัวออกวิ่งโดยไม่ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ เพราะนั่นจะทำให้คุณบาดเจ็บและปวดเมื่อยไปทั้งตัวหลังจากหยุดวิ่ง ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น