28 ก.พ. 2556

เลือกรองเท้าวิ่งอย่างไรดี

การเลือกซื้อรองเท้าวิ่งนั้น ข้อสำคัญที่สุดคือการได้ลองสวมก่อนจ่ายเงิน เพราะฉะนั้นไม่แนะนำให้ซื้อออนไลน์ รองเท้าวิ่งมีหลายรุ่น หลายยี่ห้อ หลายแบบ อย่าเลือกเพราะราคาแพง หรือ ราคาถูก ให้เลือกเพราะลองใส่ดูแล้วมันเหมาะกับเท้าคุณ ก่อนจะไปซื้อรองเท้า สิ่งที่คุณต้องรู้มีดังนี้

1. ฝ่าเท้าคุณเป็นแบบไหน


1.1 ฝ่าเท้าแบนหรือ flat foot เวลาวิ่งเท้าคุณจะเอียงมาที่ตาตุ่มด้านใน รองเท้าที่เหมาะกับคุณคือรองเท้าประเภท Stability (เอียงไม่มาก) หรือ ประเภท Motion Control (เอียงมาก)

1.2 ฝ่าเท้าปกติ หรือ normal arch เวลาวิ่งเท้าคุณจะไม่เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง รองเท้าที่เหมาะกับคุณคือรองเท้าประเภท Stability หรือจะใช้ประเภท Cushion ก็ได้

1.3 ฝ่าเท้าที่มีอุ้งเท้าสูง หรือ high arch เวลาวิ่งเท้าคุณจะเอียงไปที่ตาตุ่มด้านนอก รองเท้าที่เหมาะกับคุณคือรองเท้าประเภท Cushion

นอกจากนี้รองเท้่าแต่ละรุ่นยังทำขนาดหน้าแคบ หน้ากว้างมาให้เลือกด้วย ดูสัญลักษณ์ได้ที่ป้ายราคา เช่น ถ้าเห็น (2E) แบบนี้คือรองเท้าสำหรับคนเท้าบานหรือกว้าง เมืองไทยจะไม่ค่อยมีให้เลือกให้เท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะเป็นไซส์ปกติ

สำหรับคนที่น้ำหนักตัวเยอะ ให้เลือกรองเท้าที่พื้นหนาๆ และรองเท้ามีเทคโนโลยีที่รองรับแรงกระแทกจะช่วยเซฟไม่ให้บาดเจ็บ


สำหรับมือใหม่ที่ไม่รู้ว่าจะไปซื้อรองเท้าที่ไหน ง่ายที่สุดเลยคือเดินเข้าไป supersports หรือ sportmalls ในห้าง เดินเข้าไปคุณจะเจอกับซุ้มรองเท้าแต่ละยี่ห้อวางเรียงรายกันเต็มไปหมด ไม่รู้จะเลือกจะหยิบอันไหนดี ถ้าคุณตาลายไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน ให้ถามพนักงานขายได้เลยค่ะ แต่บางทีจะพึ่งพนักงานอย่างเดียวก็ไม่ได้ เพราะบางคนก็ไม่รู้เรื่องรองเท้าเลยสักนิด สักแต่หาไซส์รองเท้าให้เรา เพราะฉะนั้นต้องทำการบ้านไปพอสมควรค่ะ เลือกรุ่นในใจไว้ แล้วค่อยไปลองเดินดูของจริงดีกว่า ถ้าโชคดีเจอพนักงานขายมีความรู้เรื่องรองเท้าดี เราก็ตัดสินใจเปรียบเทียบได้ไม่ยาก

รองเท้าที่นักวิ่งส่วนใหญ่แนะนำ ก็จะเป็นยี่ห้อ acis, mizuno, nike, new balance, brooks แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ใช่กฏตายตัวว่าเราลงทุนซื้อ acis แล้วเราจะใส่ได้ดีเหมือนคนอื่นๆใส่ ต้องลองใช้วิ่งไปสักระยะแล้วคุณจะรู้ว่ารุ่นนี้ ยี่ห้อนี้เหมาะกับเท้าคุณมั๊ย เพราะ form การวิ่งของแต่ละคนจะแตกต่างกันไป การลงน้ำหนัก การวางเท้า การก้าว ทุกท่าทางมีผลหมดค่ะ

ข้อแนะนำเรื่องไซส์รองเท้า  ควรจะซื้อไซส์ใหญ่กว่าปกติสัก 1 เบอร์ ให้เผื่อพื้นที่ตรงหัวรองเท้าด้วยค่ะ เพราะถ้าใส่พอดีเกินไป วิ่งไปนานๆคุณจะเจอปัญหาเล็บดำ เล็บหลุด แน่นอน เพราะตอนวิ่งเล็บเราจะไปกระแทกกับหัวรองเท้า ช่วงแรกๆจะไม่รู้สึก ใส่วิ่งสัก 2 อาทิตย์จะเห็นเลยค่ะว่าเล็บห้อเลือด ดำคล้ำ

แนะนำ web  guideline การเลือกซื้อรองเท้าของ mizuno ค่ะ ค่อนข้างละเอียด www.myprecisionfit.com

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น