5 มี.ค. 2556

กศน.อัมพวา เดินวิ่งมินิมาราธอนครั้งที่ 1



งานวิ่ง กศน. เดินวิ่งมินิมาราธอนครั้งที่ 1 จัดขึ้นวันที่ 23 ธันวาคม 2555 งานนี้เป็นงานวิ่งครั้งแรกของเรา หลังจากซ้อมวิ่งบนลู่มาได้ 2 เดือน ก่อนถึงวันงานเราลองวิ่งบนลู่ 10กิโล ใช้เวลาประมาณ 1.20 ชม. ตอนนั้นคิดในใจว่าจะลองลง 10กิโลดีกว่า 5กิโลน้อยไป




แต่พอมาถึงหน้างานเกิดปอดแหกขึ้นมา เลยลงแค่ 5กิโลพอ วิ่งชิวๆ ชิมลางดูก่อน เอาไว้งานหน้าค่อยลง 10กิโล งานนี้เป็นงานเล็ก นักวิ่งไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ ส่วนใหญ่มาเป็นชมรมมากกว่า

พอถึงเวลาปล่อยตัวนักวิ่ง 10กิโล ตอนนั้นเราก็เริ่มตื่นเต้นแล้ว เพราะเป็นงานแรก ตื่นสนาม พอนักวิ่ง 10กิโลออกตัวไปหมด ก็ถึงคิว fun run 5กิโล ตื่นเต้นมาก พอได้ยินเสียงบีบแตรปล่อยตัวก็จ้ำตามคนอื่นๆไป จ้ำไปได้สักพัก น่าจะประมาณ 200เมตร หอบ เหนื่อย หมดแรง หายใจไม่ทัน หยุดวิ่งไปดื้อๆเลย แล้วคนอื่นก็ทิ้งห่างออกไปหมด ตอนนี้เพิ่งเริ่มมาคิดได้ว่าเราออกตัวแรงเกินกำลังตัวเอง ปกติซ้อมอยู่บ้านจะค่อยๆเดินเร็ว วิ่งเหยาะๆ สักพักถึงจะออกแรงวิ่ง แต่คราวนี้พอก้าวจากจุด start เราใส่เกียร์ห้าทันที ผลคือ จอด เพราะฉะนั้นมือใหม่ที่เริ่มหัดวิ่ง จำไว้ค่ะ อย่าออกตัวแรงตามคนอื่น ซ้อมมาอย่างไร วิ่งไปอย่างนั้น

จากนั้นเราก็ค่อยๆเดินเร็ว วิ่งเหยาะๆ ไปสักพัก แต่ปัญหาคือจุกท้องมาก วิ่งไม่ออกเลย ต้องวิ่งเหยาะๆ พักเดิน สลับกันไปแบบนั้น ตอนนั้นคิดในใจว่าทรมานมาก ช้านมาทำอะไรที่นี่ ท้อแล้วไม่อยากวิ่ง ความผิดพลาดในครั้งนี้ นอกจากจะออกตัวแรงแล้ว ยังมีอีกอย่างที่ต้องรู้คือ วิ่งบนถนนจะเหนื่อยกว่าวิ่งบนลู่หลายเท่าตัวนัก (ตอนวิ่งบนลู่ เราแค่ยกขาให้ทันสายพาน และควบคุมการหายใจให้ได้ ก็วิ่งได้แล้ว แต่เวลาวิ่งบนถนนเราต้องออกแรงถีบตัวเองไปข้างหน้าด้วย จึงทำให้รู้สึกเหนื่อยกว่าวิ่งบนลู่)

จากที่ตอนแรกตั้งใจจะมาวิ่งชิลๆ 5กิโล ชมนกชมไม้ กลับกลายเป็นกึ่งวิ่งกึ่งเดินเพื่อเข้าเส้นชัยแบบสะบักสะบอม ใช้เวลาไป 55นาที (คนที่วิ่ง 10กิโลเซียนๆเค้าเข้าเส้นชัยไปตั้งแต่ 30นาทีแล้ว ) แต่ที่ surprise ที่สุดคงจะเป็นการวิ่งเข้าเส้นชัยที่โหล่แต่ได้รับถ้วย ฮ่าๆ เนื่องจากรุ่นอายุเรามีคนลงวิ่งแค่ 2 คน นึกทีไรก็ขำตัวเองทุกที


ปล. ถึงจะเป็นงานเล็กๆ แต่ก็ประทับใจเส้นทางการวิ่งค่ะ ร่มรื่นดี ถนนก็ไม่ค่อยมีรถวิ่ง ถ้ามีจัดครั้งที่ 2 แล้วว่างตรงกันก็จะมาวิ่งอีกที แต่คราวนี้จะลง 10กิโล ^^

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น