11 เม.ย. 2556

ทดสอบ Cooper Test เพื่อวัดความฟิต ครั้งที่ 1






เคยอ่านเรื่องการทดสอบความฟิตของ Cooper Test มานานแล้ว แต่ยังไม่เคยลองวิ่งทดสอบสักครั้ง ได้ลองวิ่งก็คราวนี้แหละ เพราะ Cooper Test เป็นส่วนหนึ่งของการบ้านสัปดาห์นี้

วิธีทดสอบ Cooper Test ก็คือวิ่งหรือเดิน ให้ได้ระยะ 2.4 กิโลเมตร โดยใช้เวลาให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ (ก่อนทดสอบให้วอร์มอัพ และยืดเหยียดให้พร้อม) ถ้าวิ่งในสนามฟุตบอล ให้วิ่งลู่ในสุด 6 รอบ (รอบละ 400 เมตร)


วันทดสอบ ข้าพเจ้าก็วอร์มอัพ ยืดเหยียดตามปกติ ต่อด้วยวิ่งเหยาะๆประมาณ 10 นาที พอเครื่องกำลังร้อนได้ที่ก็เริ่มจับเวลา อัดไปสุดแรงเกิด ไม่เคยต้องใช้ปากหายใจนานแล้ว มาคราวนี้ทั้งหอบ และเป่าปากตลอด ทรมานสุดๆ ได้แต่บอกตัวเองว่า อีกนิดเดียว แค่ 2 โลกว่าเอง เริ่มเหนื่อยหอบแบบสุดๆตั้งแต่ 500 เมตรแรก ก็เลยต้องผ่อนลงมา วิ่งไปได้ 1.5 โล เจ็บซี่โครงขวาอีก แต่ก็ไม่ยอมผ่อน คิดว่าอีกนิดเดียว ทนเอาหน่อย พอครบ 2 โลต้องผ่อนลงมา เริ่มเจ็บซี่โครงหนัก กลัวว่าอีก 400 เมตรจะวิ่งไม่ถึง สรุปแล้ว 2.4 กิโลเมตรที่อ้าปากพะงาบๆมาตลอด จบด้วยเวลา 16.13 นาที จัดอยู่ในจำพวก พอใช้ - -" เห็นผล test แล้ว เกือบหมดกำลังใจ ฮ่าๆ หอบจนตัวโยนได้แค่พอใช้ แต่มันก็สะใจดี ปกติวิ่งอยู่ pace 8-9 อัดขึ้นมาได้ pace 6กว่าๆเกือบ 7 (ได้ทำลายสถิติตัวเองสักที) สัปดาห์หน้าเอาอีก ตอนวิ่งมันเหนื่อยแบบอยากตาย แต่พอวิ่งจบมันฟินมากๆ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น