1 ก.ค. 2556

ซ้อมวิ่งยาวเพื่อวิ่ง Pattaya Marathon ระยะ Half สัปดาห์ที่ 14


เผลอแป๊บเดียวเข้าสู่สัปดาห์ที่ 14 แล้ว นั่นหมายความว่ามีเวลาซ้อมอีกแค่ 2 อาทิตย์ ผลการซ้อมวันนี้จะเป็นตัวตัดสินว่าข้าพเจ้าพร้อมหรือยังสำหรับ Half Marathon ?

วันนี้เริ่มวิ่งด้วย pace 8.3 เพราะคิดว่าจะค่อยๆวิ่งไปช้าๆ และอยู่ให้ถึง 3 ขั่วโมง เพื่อดูว่าจะมีแรงพอสำหรับ 3 ชั่วโมงหรือไม่ ผลจากการวิ่งช้าๆ ทำให้สามารถวิ่ง 4 รอบสวนลุมได้โดยที่ไม่รู้สึกเหนื่อย แต่พอเข้ารอบที่ 5-6 เกิดรู้สึกปวดฝ่าเท้า เจ็บเข่า เจ็บหน้าแข้ง ทำให้ pace ช้าลงไปอีก รู้สึกว่าไม่ค่อยเหนื่อยเท่าไหร่ แต่ไม่อยากวิ่ง ยิ่งเจ็บ ยิ่งท้อ ตอนแรกว่าจะฝืนต่อให้ได้อีก 1 รอบ แต่ปรากฏว่ามือไปโดนปุ่ม end run เลยตัดสินใจหยุดดีกว่า

สรุปแล้ววันนี้วิ่ง 6 รอบ (15 กิโลเมตร)  ใช้เวลาไป 2.34 ชม ก็เป็นอันว่ารู้สภาพตัวเองแล้วว่ายังไม่พร้อมจริงๆสำหรับ half marathon ถามว่าฝืนเดินๆวิ่งๆไปจะวิ่งเข้าเส้นชัยได้ไหม ก็ตอบว่าได้ แต่คำนวณเวลาแล้วมันเกิน 3 ชั่วโมง ถ้าจบ half ที่ 3 ชั่วโมงไม่ได้ ขอยังไม่ลงดีกว่า ไม่อยากฝืนร่างกายจนเกินไป พัทยามาราธอนปีนี้ คงลงแค่ 10 กิโลไปก่อน ปีหน้าค่อยว่ากันใหม่ (ไม่รีบ เพราะจะวิ่งไปเรื่อยๆจนกว่าจะวิ่งไม่ได้ อยากเป็นคนแก่ที่แข็งแรง )

หลังจากซ้อมเสร็จ สิ่งที่ทรมานที่สุดของวันนี้คือ อาการเจ็บเข่า ปวดฝ่าเท้า ซึ่งระยะหลังๆนี่วิ่งเสร็จแทบไม่มีอาการบาดเจ็บเลย (อาจจะมีปวดเมื่อยบ้าง แต่ไม่เจ็บ) แต่ครั้งนี้รู้สึกได้ว่าเจ็บ ตกกลางคืนไข้ขึ้น สันนิษฐานว่า อาการบาดเจ็บมาจากการวิ่งช้าเกิน เพราะยิ่งวิ่งช้า ขาก็ยิ่งต้องรับน้ำหนักนาน สังเกตว่าทุกครั้งที่วิ่งช้า อาการเหล่านี้จะมาเยือนทันที ถ้าวันไหนวิ่งเร็วๆ ตอนวิ่งจะเหนื่อยแทบขาดใจ แต่วิ่งเสร็จไม่เคยเจ็บ

จากนี้ไปจะเปลี่ยนแผนการซ้อมวิ่ง มาเป็นซ้อมวิ่งให้คงความเร็วไว้ที่ pace 7 ได้ตลอด 1 ชั่วโมงก่อน ถ้าวิ่ง pace 7 อยู่ตัวแล้วจะค่อยๆขยับซ้อม half marathon ตามโปรแกรมนี้อีกครั้ง มีความหวังเล็กๆว่า กรุงเทพมาราธอน น่าจะวิ่ง half ได้แล้ว

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น